วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย ตอน ขนมประจำจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด


1.จังหวัดอำนาจเจริญ ทองพับ
ทองพับ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาและคิดค้นกรรมวิธีการผลิตและคุณภาพ จากกลุ่มราษฎรในจังหวัด โดยทดลองปรับปรุงสูตรทำขนมจากเดิม ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภคของคนในท้องถิ่น ปัจจุบันขนมทองพับเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดใกล้เคียง






2.จังหวัดสุรินทร์ กาละแม (ศรีขรภูมิ)
กาละแม เป็นขนมไทยที่ใช้ในงานมงคล งานแต่งงานใช้ในขบวนแห่ขันหมาก เป็นของฝากที่เหมาะมอบให้กับคนรัก หรือผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้ทำติดต่อกันมาร่วม 40 ปี และปัจจุบันถือว่าเป็นของฝากประจำจังหวัดสุรินทร์


3.จังหวัดร้อยเอ็ด นางเล็ด
ขนมนางเล็ด เป็นขนมที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน จำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัว มีส่วนผสมข้าวเหนียวตากแห้ง น้ำกะทิ น้ำแตงโม น้ำตาลเป็นหลัก คุณค่าทางอาหารให้พลังงานแก่ร่างกาย


4.จังหวัดนครพนม ขนมเทียนแก้ว
ขนมเทียนแก้ว เป็นขนมที่มีกลิ่นหอม ชวนรับประทานใช้ใบตองห่อหุ้มเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดเล็กพอเหมาะพอคำ ขนมเทียนแก้วกเป็นขนมพื้นบ้านที่ใช้ในงานพิธีต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานบุญ ซึ่งมักจะตกแต่งในถาดที่ทำด้วยใบตองและประดับดอกไม้ให้ดูสวยงาม








5.จังหวัดนครราชสีมา ข้าวตังหมูหยอง
ข้าวตังหมูหยอง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภครสชาติที่อร่อย ข้าวตังที่หอมซึ่งผลิตจากข้าวหอมมะลิชั้นดีโรยหน้าด้วยหมูหยองเป็นที่ถูกปากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มีการส่งเป็นสินค้าไปยังต่าง

ข้าวตังหมูหยอง




6.จังหวัดชัยภูมิ ดอกจอก
ดอกจอก เดิมคือวัชพืชประเภทจอกและแหนที่เกิดตามห้วยหนองคลองบึง ซึ่งใบของดอกนั้นจะอัดเรียงกันสวยงาม มีกลุ่มชาวบ้านได้แนวคิดทำขนมในรูปแบบของดอกจอก ทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาล กะทิ เนย มีคุณค่าทางอาหารคือโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ดอกจอกถือว่าเป็นขนมไทยดั้งเดิมชนิดหนึ่งเหมือนกัน

ดอกจอก


7.จังหวัดบุรีรัมย์ บุหงากระยาสารท
กระยาสารท เป็นขนมที่ทำด้วยงาและข้าวเม่าข้าวตอก กวนกับน้ำตาล แต่เดิมนิยมทำกันเฉพาะในเทศกาลเดือนสิบ ต่อมาลูกค้ามาสั่งซื้อเป็นของฝากตลอดทั้งปี จึงได้ทำขายอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีจำหน่ายทั่วไปในจังหวัดบุรีรัมย์


8.จังหวัดอุดรธานี มะพร้าวแก้ว มะพร้าวแก้ว เป็นขนมที่นิยมทำกินกันในครอบครัวและทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนา ส่วนประกอบและวิธีการทำไม่ยุ่งยากมีเพียงมะพร้าวและน้ำตาล คนทั่วไปนิยมซื้อเป็นของฝาก ต่อมามีการเพิ่มรูปแบบให้มากขึ้นเช่น ทำเป็นแผ่น เป็นเส้น ผสมสีต่างๆ เพื่อให้ดูน่ารับประทาน








9.จังหวัดมหาสารคาม ขนมกระหรี่ปั๊ปไส้มันแถว
ขนมกระหรี่ปั๊ป เป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดมหาสารคามและเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป เนื่องจากไส้ทำด้วยมันแกวขูดเป็นฝอย รสชาติ หวาน หอม น่ารับประทาน


10.จังหวัดสกลนคร กล้วยตากแผ่น
กล้วยตากแผ่น เป็นการแปรรูปกล้วยน้ำหว้าให้เก็บไว้ได้นาน ระยะแรกทำเป็นกล้วยตากธรรมดาแต่ไม่เป็นที่นิยม จึงทดลองทำกล้วยตากแผ่นจนเป็นที่นิยมของลูกค้าและได้มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เรื่อยมา โดยแปรรูปเป็นกล้วยตากแผ่นแบบบางและหนา กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยกวน กล้วยทอด มีคุณค่าทางอาหารคือ ให้วิตามิน A, B และ C


11.จังหวัดเลย มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น แรกเริ่มทำมาเพื่อกินกันในครอบครัวและละแวกใกล้เคียง ต่อมาผลิตภัณฑ์มะพร้าวแก้วรสชาติอร่อยเป็นที่รู้จักมากขึ้นจึงได้ผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นของฝากตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ส่วนประกอบง่ายๆ หาได้จากธรรมชาติ


12.จังหวัดหนองบัวลำภู กล้วยสุกทอด
กล้วย เป็นพืชที่อยู่คู่บ้านคู่ครอบครัวไทยมานาน ใช้ประโยชน์ได้นานาชนิด ระยะแรกไม่มีการแปรรูปผลผลิตกล้วยทำให้เน่าเสียและไม่ได้ราคา จึงได้คิดการแปรรูปกล้วยเพื่อเพิ่มมูลค่าและเก็บรักษาได้นานจึงทำเป็นกล้วยสุกทอด กล้วยทอด กล้วยฉาบ ต่อมาพัฒนาเป็นกล้วยอบเนยชนิดหวาน กล้วยอบชนิดเค็ม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงคือแป้ง โปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหาร เกลือแร่ต่างๆ เช่น แคลเซียม เหล็ก วิตามินซี เป็นต้น


13.จังหวัดศรีสะเกษ กะหรี่พัฟ
กะหรี่พัฟ มีส่วนผสมจากแป้งสาลี ทั้งแป้งนอก แป้งใน ไก่บด ผงกะหรี่ มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดศรีสะเกษ




14.จังหวัดกาฬสินธุ์ ขนมมัฟฟินข้าวโพด
ขนมมัฟฟินข้าวโพด เป็นขนมอบส่วนผสมเป็นแป้งเค้กและข้าวโพดเป็นหลัก รสชาติของขนมมีความหอมและหวานในรสชาติของข้าวโพด เป็นขนมที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เหมาะสำหรับเป็นของฝากแก่ผู้ที่มาแวะเยี่ยมจังหวัดกาฬสินธุ์




15.จังหวัดยโสธร ขนมเปียะ ขนมเปียะ จังหวัดยโสธร เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และเป็นที่นิยมซื้อกลับมาเป็นของฝาก เนื่องจากรสชาติของขนมทั้งไส้และแป้ง หอมหวาน อร่อย คุณค่าทางอาหารก็มีครบทั้ง 5 หมู่ เป็นที่ยอมรับของผู้ที่แวะเวียนมาจังหวัดยโสธร


 

16.จังหวัดอุบลราชธานี ขนมข้าวเกรียบมันเทศ,ฟักทอง,กล้วยแต่งกลิ่นสมุนไพร
ขนมข้าวเกรียบมันเทศ,ฟักทอง,กล้วย เป็นอาหารแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร แล้วนำมาแต่งกลิ่นสมุนไพร เช่นใบกระเพรา มีคุณค่าทางอาหารให้โปรตีนคาร์โบไฮเดรตสูง ไม่มีสารปรุงรสอื่นที่เป็นอันตราย บรรจุถุงจำหน่ายแบบข้าวเกรียบดิบ หรือนำไปทอดจนสุกแล้วบรรจุจำหน่ายแบบข้าวเกรียบทอด มีการผลิตเพื่อการส่งออกอย่างกว้างขวาง


17.จังหวัดมุกดาหาร ขนมกะละแม ขนมกะละแม จังหวัดมุกดาหาร เป็นขนมโบราณของชาวมอญมีส่วนผสมของมะพร้าวเป็นหลัก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีคุณค่าในตัวเอง คุณค่าทางอาหารให้พลังงานสูงพอเหมาะสำหรับเป็นของฝากได้ทุกโอกาส และทุกเทศกาล

ไม่มีความคิดเห็น: