วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ขสมไทย ตอน ขนมพื้นบ้านภาคใต้ 5

ขนมท่อนใต้


ขนมต้มสามเหลี่ยม จังหวัดสงขลา






ขนมโค




ขนมโคของชาวใต้ก็คือขนมต้มขาวของชาวภาคกลาง ขนมโคต่างกับขนมต้มขาวตรงที ขนมโคนั้นจะต้องเติมปูนหรือน้ำปูนใสลงนวดกับแป้งเล็กน้อย เครื่องปรุงอื่นๆและวิธีการทำเหมือนกัน

ขนมงา



ขนมบุหงาปูดะ

ขนมบุหงาปูดะ


ก่อเกิดมาตั้งแต่ 100 กว่าปี เป็นขนมในวังและเป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์ ของตำบลเกตรีและ จังหวัดสตูล เป็นขนมที่มีตำนาน โดยเริ่มจากสตรีชาวบ้านเกตรี เข้าไปเป็นแม่ครัวในวังเจ้าเมืองสตูล ต่อมาเมื่อลาออกจากแม่ครัวในวัง กลับมาอยู่บ้าน ได้นำเอาความรู้ ประสบการณ์ในการทำขนมมาเผยแพร่ให้ลูกหลานชาวตำบลเกตรี จนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย และนิยมทำขนมบุหงาปูดะ ในช่วงเทศกาล รายอ งานแต่งงาน และงานประเพณีต่าง ๆ ตั้งแต่นั้นมา





ขนมตับเต่า

ขนมตับเต่า ขนมพื้นบ้าน จังหวัด สงขลา


ข้าวเหนียวในหม้อข้าวหม้อแกงลิง


เป็นข้าวเหนียวที่มีรูปร่างน่าสนใจและแปลกตาของชาวสงขลา  โดยการนำข้าวเหนียวผัดกับกะทิหยอดลงในกะเปาะหม้อข้าวหม้อแกงลิงซึ่งเป็นพืชป่าที่มีมากในพื้นที่  ชาวสงขลานำมาใส่ข้าวเหนียว  ราดหน้าด้วยกะทิอีกครั้ง  (คล้ายข้าวหลามภาคกลางแต่ไม่หวานเหมือนอย่างข้าวหลามนครปฐม)  รสชาติหอม หวาน  มัน



ข้าวเหนียวในหม้อแกงลิง



เหนียวสองดัง
            เหนียวสองดัง  หรือ  เหนียวดัง  ขนมพื้นบ้านในอดีตนิยมทำกินกัน
ในครัวเรือนการทำไม่ยุ่งยากเพียงแต่เอาข้าวเหนียวล้างสะอาดคั้นกะทิใส่กระทะลงผัด




เหนียวสองด้ง



โรตีกาป๊าย
            โรตีกาป๊าย  ขนมขบเคี้ยวกรอบอร่อยถูกใจหลาย ๆ  คนที่เคยได้ลิ้มชิมรสโรตีกาป๊ายจะอร่อยมากเมื่อได้กินพร้อม ๆ  กับโกบี้  (กาแฟร้อน)  หรือกินเล่นโดยจิ้มนมหรือแยม  และนี่คืออีกหนึ่งขนมที่กำลังนับวันจะเลือนหายไปจากทำเนียบขนมหากินยากของจังหวัดสตูล
                โรตีกาป๊าย  มีสองรูปแบบ  คือ  แบแผ่นกลม  และแบบแผ่นสี่เหลี่ยม  ทั้งสองแบบจะมีขนาดพอคำมีรสชาติแตกต่างกัน  โดยแบบแผ่นกลมจะมีรสเค็มมัน  ซึ่งเป็นรสดั้งเดิมส่วนแบบแผ่นสี่เหลี่ยมนอกจากจะเค็มมันแล้วยังมีรสชาติอมหวานอีกเล็กน้อย





ไม่มีความคิดเห็น: