วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ตำนานอาหารเส้น ตอนผัดไท







หลาย ๆ คน คงจะงงกับชื่อและที่กำเนิดของผัดไทกันไม่ใช่น้อย ซึ่งแม้ว่าหน้าตาของเจ้าผัดไทยจะคล้ายไปทางอาหารจีน เนื่องจากใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวผัด ในความจริงแล้ว ผัดไทย คือ อาหารที่เกิดขึ้นจากการคิดค้นของคนไทยแท้ ๆ เลย หนำซ้ำยังเกิดในช่วง “รัฐนิยม” ในสมัยจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม อย่างที่ทราบกันว่าขณะนั้นกระแส “ชาติไทย”  กำลังเป็นที่นิยมขนาดไหน ในเมื่อมีอะไรที่เป็นของไทยแล้ว จะขาด “อาหารไทย” ได้อย่างไร ผัดไทยจึงถือกำเนิดขึ้นมาในยุคนี้ จากผลของนโยบายชาตินิยมของจอมพล ป. พิบูลสงคราม  ได้ให้กำเนิดอาหารขึ้นมาอย่างหนึ่ง อาหารชนิดนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม เห็นว่าสมัยนั้น "ก๋วยเตี๋ยว" เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจาก มีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่อย่างมากมาย ทั้งแบบตั้งขายอยู่กับที่ และแบบเคลื่อนที่ เช่น รถ(เข็น)หรือทางเรือ เป็นต้น

ในความคิดของจอมพล ป. เห็นว่าก๋วยเตี๋ยวนั้นเป็นอาหารที่มาจากประเทศจีน ในสมัยนั้นรัฐบาลพยายามเป็นอย่างสูง ที่จะให้ถอดถอนวัฒนธรรมจีนออกจากคนไทยเชื้อสายจีนทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทย ถึงขั้นสั่งห้ามไม่ให้มีการสอนหนังสือภาษาจีน ในประเทศไทยไทย แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าจะห้าม
ปรามยังไงก็ไม่หมดนั้นก็คือ "ก๋วยตี๋ยว" ทำให้ก๋วยเตี๋ยวเป็นของแสลงสำหรับรัฐบาล


 แต่รัฐบาลจึงได้คิดค้นอาหารขึ้นมาชนิดหนึ่งสำหรับส่งเสริมให้ประชาชน นำไปค้าขายแทนที่จะขายก๋วยเตี๋ยวใน โดยอาหารชนิดนี้สามารถสร้างเอกลักษณ์ที่ตรงข้ามกับเส้นก๋วยเตี๋ยวได้นั้นก็คือ  "เส้นจันท์" นั้นเอง อาหารชนิดนี้ต้องรับประทานแบบแห้งเท่านั้น (เพราะทำมาจากการผัด)และเพื่อให้คนรับรู้ว่าอาหารชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดจากประเทศไทย จึงเป็นที่มาของ "ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย" นั้นเองก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเป็นอาหารที่เกิดขึ้นในสมัยชาตินิยมที่รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงครามโดยแท้โดยเป็นวัฒนธรรมการกินแบบชาตินิยม ก็น่าจะไม่ผิดนัก ส่วนประกอบของผัดไทย ประกอบด้วย เส้นเล็ก กุ้งแห้ง เต้าหู้เหลืองซอย ไข่ ใบกระเทียม ถั่วงอกดิบ และในสมัยนี้ยังมีผัดไทยกุ้งสด และผัดไทยห่อไข่อีกด้วย บางครั้งก็มีผัดไทใส่หมู แต่ว่าผัดไทยที่เป็นไทยแท้ ๆ จะต้องไม่ใส่หมูเป็นอันขาด เนื่องจากว่าคนในสมัย “เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย” โดยมองว่าหมูเป็นอาหารของคนจีน ดังนั้น จึงไม่มีเนื้อหมูในอาหารไทยรัฐนิยม

ไม่มีความคิดเห็น: