วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย ตอน น้ำตาลกับขนมไทย




น้ำตาลโตนด
      ได้มาจากน้ำหวานของต้นตาลโตนดมักจะบรรจุในปี๊บหรือทำเป็นปึกสีออกเหลืองค่อนข้างคล้ำรสหวานแหลมเหมาะอย่างยิ่ง กับการทำ ขนมแกงบวด  สังขยาฟักทอง ขนมหม้อแกง  น้ำกะทิลอดช่อง-แตงไทย ไส้ของขนมสอดไส้ หรือเคี่ยวเป็นน้ำตาลคาราเมลไว้ราดหน้าขนมเหนียว









น้ำตาลมะพร้าว
    ความหวานนี้ต้องได้มาจากน้ำหวานของมะพร้าวอย่างแน่นอนลักษณะคล้ายกับน้ำตาลโตนด คือจะบรรจุในบี๊ปและทำเป็นปึกแต่สีของน้ำตาลมะพร้าวเป็นสีเหลืองอ่อนกว่าน้ำตาลโตนด ส่วนรสชาติออกหอมหวาน ขนมที่ใช้น้ำตาลชนิดนี้เป็นส่วนผสมเช่น ขนมข้าวตู และขนมที่ต้องใช้น้ำตาลโตนดก็สามารถใช้น้ำตาลมะพร้าวแทนได้เช่นกัน





น้ำตาลทราย
       ได้มาจากความหวานของอ้อย มีทั้งสีขาวมาก ขาวหม่น และแดง ซึ่งน้ำตาลชนิดนี้จะเหมาะกับการเชื่อมหรือลอยแก้ว โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาวจะให้น้ำตาลเชื่อมดูใส  นอกจากนี้ น้ำตาลทรายยังมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับน้ำตาลชนิดอื่นๆ ดังนั้นจึงเหมาะกับการทำขนมที่มีลักษณะขึ้นฟูอย่างขนมเค้ก  ขนมปุยฝ้าย หรือขนมถ้วยฟู
        ส่วนน้ำตาลทรายแดง ซึ่งไม่มีการฟอกสีให้ขาว จึงมีสีออกน้ำตาลตามธรรมชาติินั้นเหมาะกับการทำขนมอย่างถั่วเขียวหรือถั่วแดงต้มน้ำตาล เค้กช็อคโกแลต หรือเค้กบราวนี่ และใส่แทนน้ำเชื่อมในเฉาก๊วย ก็ช่วยให้ได้รสชาติที่หวานหอมขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: