วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ตำนานอาหารเส้น ตอน พาสต้า ในประเทศอีตาลี

มารู้จัก Pasta ในแต่ละชนิดที่คนอิตาเลี่ยนนิยมปรุงรับประทานกัน

พาสต้า แบ่งได้เป็นประเภทใหญ่ๆ 6 แบบ คือ

Dried Pasta พาสต้าแบบแห้ง
Fresh Pasta พาสต้าแบบสด
Filled Pasta พาสต้าสอดใส้
Baked Pasta พาสต้าอบ
Cold Pasta พาสต้าเย็น
Soups ซุปพาสต้า



Dried Pasta คือ พาสต้าที่ขายใส่กล่อง ลักษณะแห้งและแข็งต้องนำมาต้มนำร้อนก่อนที่จะปรุงเป็นอาหารเป็นพาสต้าที่นิยมอย่างมากทั้งในประเทศอิตาลี และนอกอิตาลีเพราะเก็บได้นาน ราคาไม่แพง หาซื้อง่ายยี่ห้อยอดนิยมที่เราเคยเห็นกัน เช่น Barillaได้ผลิตพาสต้าหลายรูปแบบ คุณภาพค่อนข้างดี ปรุงอาหารง่าย





Fresh Pasta คือพาสต้าที่ทำสดๆ จากแป้งและไข่ไก่ใช้เครื่องนวดออกมาเป็นเส้น หรือรูปทรงนิ่มๆ
จากนั้นนำไปปรุงเป็นอาหารทันทีถือเป็นพาสต้าที่คนอิตาเลี่ยนยอมรับว่าอร่อยที่สุดเพราะปรุงสดๆ ได้รสชาดหอมหวานแต่ต้องใช้ทักษะ เวลา และอุปกรณ์ในการทำวิธีการปรุงนั้นคล้ายๆ Dried Pasta แต่ใช้เวลาต้มน้อยกว่า





Filled Pasta คือ พาสต้าที่ปั้นเป็นชิ้น สอดไส้ข้างในเช่น ไส้ชีส ไส้ผักโขม ไส้แฮม ไส้เห็ด ฯลฯ
ที่รู้จักกันดี และเป็นที่นิยมมากคือ Ravioli, Tortellini วิธีปรุงคือนำไปต้ม เมื่อสุกแล้วตักใส่จานทานทันทีสามารถโรยเกล็ดชีสพาเมซานก่อนเสิร์ฟได้




Baked Pasta คือพาสต้าอบในเตาอบมีส่วนผสมคือเช่นเส้นพาสต้า ซอส และอาจมีเนื้อสัตว์ หรือผักพาสต้าอบยอดนิยมคือ ลาซานญ่าจริงๆ แล้วคนอิตาเลี่ยน ใช้พาสต้าแบบอื่นๆ เช่นกันต้มเส้นให้สุกก่อน แล้วนำใส่ถาด เติมซอสตามด้วยเนื้อสัตว์ ผัก ลงไป โรยชีสแล้วนำเข้าเตาอบ




Cold Pasta พาสต้าเย็น ทานเหมือนสลัด ส่วนใหญ่มีส่วนผสมคือ พาสต้า และผักจะเป็นผักสด หรือผักที่แช่ในน้ำมันใส่ขวดโหลมาก็ได้ค่ะCold Pasta ถือเป็นอาหารยอดนิยมในช่วงหน้าร้อนเหมาะสำหรับงานปิคนิก งานปาร์ตี้ที่มีแขกหลายคนเพราะสามารถทำล่วงหน้า เก็บไว้ในตู้เย็นได้




Soups ซุปพาสต้าพาสต้าที่ปรุงในรูปแบบของซุป เติมเนื้อสัตว์ เติมผักลงไปได้ส่วนใหญ่นิยมใช้พาสต้าที่มีขนาดสั้นๆ เช่น Penne, Pipe, Anolini, etc.ส่วนใหญ่หน้าตาเหมือนซุปผัก แล้วเติมเส้นพาสต้าลงไป







ไม่มีความคิดเห็น: