วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย ตอน กินขนมตามธาตุ




  คนไทยให้ความสำคัญกับการจัดสำรับอาหารมาแต่ครั้งโบราณ โดยเฉพาะ “ขนมไทย” ซึ่งมีมากมายและตามเทศกาล พิธีต่างๆ โดยส่วนใหญ่ขนมมักมีส่วนผสมหลัก ได้แก่ น้ำตาล แป้ง และกะทิ ความหวานจากน้ำตาลจะเป็นตัวเสริมรสชาติได้ดี และยังสามารถใช้ถนอมอาหารได้เป็นอย่างดี ส่วนแป้ง ที่เป็นส่วนผสมหลักในการปรุงก็กินขาดชาติไหนๆ เพราะเรามีแป้งต่างๆมากมาย ทั้งแป้งข้าวจ้าว , แป้งข้าวเหนียว , แป้งมันสำประหลัง , แป้งท้าวยายม่อม , แป้งถั่วเขียว ที่ช่วยทำให้เนื้อขนมแต่ละชนิดมีลักษณะ และรสชาติที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ คนโบราณนิยมรับประทานขนมหลังอาหาร เนื่องจากน้ำตาลในขนม ซึ่งเป็นแป้งที่มีโมเลกุลเชิงเดี่ยวจะสามารถช่วยย่อยอาหารที่รับประทานเข้า ไปได้เป็นอย่างดี เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ควรสืบทอดต่อไป






แต่หากเราเพิ่มความใส่ใจกับการเลือกรับประทานขนมไทยเข้าไปสักนิดนอกจากเน้น เรื่องความอร่อย โดยเลือกรับประทานตามธาตุของตนเอง ซึ่งธาตุของแต่ละคนจะแตกต่างกันและบ่งบอกออกมาตามลักษณะเด่นทางด้านร่างกาย ตลอดจนนิสัยใจคอของคนเราที่แตกต่างกัน ซึ่งการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนั้นจำเป็นที่จะต้องดูแลจากภายในสู่ภาย นอก ดังนั้นการเลือกรับประทานให้ถูกกับธาตุและช่วยส่งเสริมธาตุ ในร่างกาย จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ยิ่งเดี๋ยวนี้ มีขนมไทยอร่อยๆ สีสันน่ารับประทานให้เลือก ตั้งมากมาย จนสาวๆหลายคนอาจต้องขอเบรกโปรแกรมลดน้ำหนักไว้ชั่วคราว ... แต่จะเลือกรับประทานอย่างไรให้ทั้งอิ่มอร่อยและสุขภาพดี เรามีคำตอบของการเลือกอร่อยกับขนมไทยตามธาตุ มาฝากกัน           ตามลักษณะธาตุ สามารถแบ่งออกเป็น 4 ธาตุ โดยแบ่งตามเดือนเกิด ซึ่งเป็นหลักกว้างๆ เช่น

          - ธาตุดิน ประกอบด้วยเดือน มกราคม, พฤษภาคม และกันยายน
          - ธาตุลม ประกอบด้วยเดือน กุมภาพันธ์, มิถุนายน และตุลาคม
          - ธาตุน้ำ ประกอบด้วยเดือน มีนาคม, กรกฎาคม, พฤศจิกายน และธันวาคม
          - ธาตุไฟ ประกอบด้วยเดือน เมษายน และ สิงหาคม


 
กินขนมไทย...ตามธาตุดิน
          ธาตุดิน มักจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับระบบน้ำย่อย เนื่องจากธาตุดินเป็นธาตุที่หนักแน่น ระบบ เผาผลาญและน้ำย่อยไม่ค่อยดี ควรเลือกรับประทานอาหารและขนมที่มีเส้นใยและไฟเบอร์สูง
ขนมไทยที่เหมาะกับคนธาตุดิน ได้แก่ สาคูไส้หมู , ข้าวเกรียบปากหม้อ , ขนมจีบไทยตัวนก ที่รับประทานคู่กับผักสดๆ เป็นการเพิ่มเส้นใยอาหารให้กับร่างกาย หรือเลือกรับประทานขนมไทยที่มีส่วนผสมของผลไม้และธัญพืชเป็นหลักก็ดีต่อ สุขภาพของคนธาตุดินด้วยเช่นกัน อาทิ ถั่วเขียวหรือถั่วแดง ต้มน้ำตาล ฯลฯ



 กินขนมไทย...ตามธาตุลม
          ธาตุลม ระบบภายในร่างกายมีความเป็นกรดมาก ซึ่งทำให้ร่างกายมีช่องว่างของอากาศ ควรเลี่ยงรับประทานขนมที่มีส่วนผสมของกะทิ อย่าง บัวลอย , ปลากริมไข่เต่า และขนมหวานประเภทแกงบวชต่างๆ ที่มักใช้กะทิในปริมาณมาก



 กินขนมไทย...ตามธาตุน้ำ
          ธาตุน้ำ ร่างกายจะมีความชื้นและเย็น ควรเลือกรับประทานขนมจำพวกให้ความร้อนแก่ร่างกาย ขนมไทยที่เหมาะกับคนธาตุน้ำ ได้แก่ มันเทศต้มน้ำขิง , ไข่ต้มน้ำขิง ฯลฯ หรือขนมไทยที่ให้รสชาติเผ็ด ร้อน เพราะความเผ็ดร้อนในขนมจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย , ช่วยขับเหงื่อ ขับลม ในกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้อาการจุก เสียด แน่น เฟ้อ ได้ด้วย









 กินขนมไทย...ตามธาตุไฟ
          ธาตุไฟ ร่างกายจะมีระบบเผาผลาญในร่างกายดีมาก สำหรับคนที่มีธาตุไฟจึงสามารถเลือกอร่อยกับขนมไทยได้หลากหลาย จึงเป็นที่น่าอิจฉาของคนธาตุอื่นๆเป็นที่สุด แต่ถ้าจะเลือกรับประทานขนมไทยเพื่อช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย ขนมไทยที่เหมาะกับคน ธาตุไฟ ได้แก่ ขนมไทยแสนอร่อยที่รับประทานคู่กับน้ำแข็ง ขนมลอดช่อง ,  ฯลฯ








ไม่มีความคิดเห็น: