วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ตำนานอาหารเส้น ตอน เกี๊ยมอี๋

 

 

เกี๊ยมอี๋


เป็นชนิดหนึ่งของก๋วยเตี๋ยว จะม้วนเป็นกลมๆ ยาวๆ คล้าย ๆ ลอดช่องนะ เส้นสีขาว อ้วนๆ สั้น ๆ ใช้กินแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว ชื่อ จริงๆน่าจะเรียกว่า "เจียม อี๊" ชื่อนี้ค้านกันในตัว ขนมของจีนเชื้อสายแต้จิ๋วที่ปั้นด้วยแป้งเป็นเม็ดกลมๆ(เอาแป้งข้าวเจ้าที่ ผสมน้ำแล้วมาสัก1ก้อนเล็กแล้ววางบนโต๊ะหรือฝ่ามือแล้วเอาฝ่ามือมาคลึงวนๆจะ ได้เป็นเม็ดแป้งกลมๆขนาดสัก1/2-1ซ.ม.)แบบลูกแป้งขนมบัวลอยจะเรียกว่า "อี๊" หรือขนมอี๊ อี๊แปลว่ากลม แปลว่าขนมที่ทำจากแป้งเป็นเม็ดกลมๆ มีทั้งสีขาวและสีแดงแล้วแต่ว่าจะใช้ในพิธีมงคลหรืองานขาวดำโดยใส่ในน้ำ เชื่อมแต่ปัจจุบันจะสะดวกใช้สาคูแป้งมันมาต้มใส่น้ำหวานสีแดงแทน แต่เจ้าตัว"เกี๊ยมอี๊"นี้ เวลาทำก็แบบทำเม็ดกลมแต่แทนที่จะคลึงวนให้เป็นก้อนกลมกลับไสมือไปมาให้เป็น เส้นสั้นๆแต่หัวท้ายแหลม จึงเป็นที่มาของคำว่า"เจียม อี๊" เจียมภาษาจีนสำเนียงแต้จิ๋ว แปลว่า แหลม อี๊แปลว่าแป้งปั้นเป็นเม็ดกลมๆ แต่ในที่นี้แปลรวมว่าแป้งที่ปั้นทรงแหลมๆ เห็นไหมว่าเป็นชื่อที่ดูค้านกันเองในความหมายของตัวเอง
คำเต็มว่า "เจียมบี๋อี๊"
เจียม = แหลม
บี้ = ข้าว เพราะทำจากแป้งข้าวเจ้า
อี๊ = กลม
เขียนรวมกัน เกิดการเปลี่ยนเสียง ตรงคำว่า อี๊ เป็น อี๋ ใช้แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำ นวด ปั้นกลมๆ แล้วคลึงให้แหลมที่ปลายทั้ง 2 ด้าน


 คำว่าอี๊ในเรื่องนี้ ภาษาแต้จิ๋วนั้นมี 2 คำครับ อี๊ตัวแรกแปลว่าเม็ด เป็นเม็ดที่ออกแนวกลม อาจเป็นกลมรีก็ได้ เช่นยาเม็ดจะใช้ว่าเอี๊ยะอี๊ ลูกชิ้นหมูใช้ว่าตือบ๊ะอี๊ ขนมบัวลอยก็ใช้คำนี้คำๆนี้ในภาษาจีนกลางอ่านว่า wan ส่วนอีกคำภาษาจีนกลางอ่านว่า yuan คำนี้แปลว่ากลม เช่น yuan yia แปลว่าจันทร์กลมหรือจันทร์เพ็ญเพราะฉะนั้นคำว่าเจียมบี๋อี้หรือเกี้ยมอี๋ จึงไม่ได้ค้านกันเองในตัวแต่อย่างใด เพราะมันแปลว่าเม็ดกลมปลายแหลม ที่ทำจากแป้งข้าวเจียมบี่อี๊ เอามา ลวก ราดด้วยน้ำซุบกระดูกหมู โรยด้วยกระเทียมเจียว ตกแต่งด้วยหอมผักชีซอยๆ ต้มในน้ำซุปกระดูกหมูเข้มข้น

ส่วนก๋วยจั๊บญวน ไม่ใช่เกี้ยมอี๋ แต่ทำจากแป้งข้าวเหมือนกันก๋วยจั๊บญวนเป็นเส้นยาวแบบขนมจีนไหหลำ แต่เกี้ยมอี๋จะเป็นตัวยาวประมาณ 2 นิ้ว ตัวกลมมนแต่ปลายแหลมทั้ง 2 ข้างจะเจี่ยมบี่อี๊หรือเจียมบี๋อี๊ก็ถูกทั้งคู่ แล้วแต่สำเนียงแต้จิ๋วของแต่ละคน ว่าพื้นเพมาจากส่วนไหนของแต้จิ๋ว


ไม่มีความคิดเห็น: