วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย ตอน ขนมพื้นเมือง ภาคใต้ 2

ยาหนม 


เป็นขนมชนิดหนึ่งที่นิยมทำในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งนิยมทำในงานใหญ่ ๆ เช่น งานแต่งงาน งานบวชนาค งานเดือนสิบ ฯลฯ งานใด ๆ เลี้ยงยาหนม ถือว่าเป็นงานใหญ่มาก เพราะการกวนยาหนมต้องใช้คนจำนวนมาก ยาหนมจึงมีศักดิ์ศรีสูงกว่าขนมประเภทอื่นๆ แต่ปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่อำเภอเกาะสมุย มีจำหน่ายทั่ว ๆ ไปตลอดปี
เหตุผลที่เรียกว่า  ยาหนม ผู้รู้ในสมัยก่อนให้เหตุผลว่า คำว่า ยาหนม น่ามาจากชื่อเต็มว่า พระยาหนม หรือพญาขนม ซึ่งหมายถึงยอดแห่งขนม หรือเจ้าแห่งขนมทั้งหลาย แต่ชาวใต้นิยมเรียกสั้น จึงตัดคำว่า พระ ออกเหลือแต่ ยา ตัดคำว่า ขะ เหลือแต่ขนม เมื่อผสมกันเกิดคำใหม่ว่า ยาหนม


ส่วนผสม
ยาหนม ๑ กระทะใบบัว มีส่วนประกอบดังนี้
๑. แป้งข้าวเหนียว ๔ กิโลกรัม
๒. น้ำตาลปี๊บ ๙ กิโลกรัม
๓. น้ำกะทิสดประมาณ ๗ กิโลกรัมซึ่งคั้นจากมะพร้าวประมาณ  ๓๐  ผลหรือมะพร้าวที่ขูดแล้วประมาณ ๑๐ กิโลกรัมคั้นเอาน้ำกะทิประมาณ ๑๕ ลิตร




วิธีทำ


สมัยก่อนใช้ข้าวสารเหนียว  แช่น้ำ  ๑ คืน แล้วบด แต่สมัยปัจจุบันมีแป้งข้าวเหนียวสำเร็จรูปขาย จึงใช้ แป้งข้าวเหนียว น้ำตาลปี๊บ  น้ำกระทิสด  ผสมกันลงในกะทะใบบัว ขยำแป้งและน้ำตาลให้เข้ากันอย่าให้เป็นก้อน ตั้งบนเตาไฟ ซึ่งขุดลึกลงในดินประมาณ ๑ ฟุตครึ่ง มีช่องใส่ฟืน ๓ ด้าน ตรงกลางเป็นที่ตั้งกะทะ ใช้ไฟอ่อน ๆ  ในการกวน  ถ้าไฟแรงขนมจะไหม้วัสดุที่กวนใช้ไม้พาย  มีด้ามยาวประมาณ ๑ เมตรครึ่ง ใช้เวลากวน ประมาณ ๕ ชั่วโมง จนขนมสีน้ำตาลแก่ปนดำก็ใช้ได้ ตักขนมใส่ภาชนะที่ต้องการ เช่นปี๊บ ถาด หม้อ กะละมัง แล้วแต่สะดวก บางแห่งจะใส่ถั่วลิสงคั่วลงไปด้วย  จะทำให้หอมและอร่อย ที่อำเภอเกาะสมุยปัจจุบันจะกวนยาหนมขายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน จะซื้อรับประทานหรือเป็นของฝากได้ที่ท่าเรือเฟอร์รี่ ที่หินตาหินยายและที่ตลาด ได้ทุกวันเวลา








ฮวดโก้ย (ถ้วยฟู)




ใช้ในพิธีไหว้เจ้า และไหว้บรรพบุรุษ เพราะเชื่อว่าเป็นขนมที่มีชื่อเป็นมงคล






โกสุ้ย (ขนมถ้วยตะไลน้ำตาลแดง)

โกสุ้ย หรือโก่ซุ้ย เป็นขนมถ้วย ทำจากน้ำตาลแดง ตัวขนมมีสีน้ำตาล รสหวาน ลักษณะเหนียวหนึบหนับ กินกับมะพร้าวขูด







ไม่มีความคิดเห็น: