วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย ตอน ขนมประจำภาคใต้ 14 จังหวัด


         ขนมประจำภาคใต้ 14 จังหวัด

1.จังหวัดกระบี่ คุกกี้เม็ดมะม่วงหิมพานต์
คุกกี้เม็ดมะม่วงหิมพานต์เกิดจากการแปรรูปมะม่วงหิมพานต์ที่มีมากในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารมากมาย รสชาติ หอม หวาน มัน โดยชาวบ้านได้จัดทำเพื่อจำหน่ายเป็นของฝากของจังหวัดกระบี่

 2.จังหวัดชุมพร กล้วยหิมพานต์
กล้วยหิมพานต์เป็นขนมแปรรูปมาจากกล้วยเล็บมือนางและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่มีมากในจังหวัดชุมพรมีคุณค่าทางโภชนาการของผลไม้ดีกว่าแป้งและน้ำตาล รสชาติ หอม มัน กรอบ นิยมซื้อเป็นของฝาก

3.จังหวัดตรัง ขนมเค้ก
เค้กเมืองตรัง ต้นกำเนิดอยู่ที่หมู่บ้านลำพูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โดยลักษณะเด่นของเค้กเมืองตรัง คือ ตรงกลางต้องมีรูและนิยมซื้อหาเป็นของฝากซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายทำให้ผู้บริโภคหาซื้อได้ตามต้องการ

4.จังหวัดนครศรีธรรมราช ขนมลา
ขนมลา ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำผึ้งแล้วละเลงลงกระทะน้ำมันร้อนๆกลายเป็นแผ่นสมัยก่อนเป็นขนม1ใน5ที่ใช้บรรจุในสำรับเพื่อถวายพระสงฆ์ในงานทำบุญสารทเดือนสิบปัจจุบันนี้ขนมลามีจำหน่ายตลอดปีและมีผลิตภัณฑ์ใหม่แปรรูปมาจากขนมลาด้วยการพับแผ่นขนมลาทีละแผ่นเข้าเป็นม้วนเรียกว่า ขนมลากรอบ

5.จังหวัดนราธิวาส ข้าวเกรียบปลาสด (กะโป๊ะ)
ข้าวเกรียบปลาสด ทำจากปลาทุกชนิดที่ใช้ทำเป็นลูกชิ้นปลานำมาทำข้าวเกรียบปลาได้ซึ่งมีวิธีการผลิตใช้เทคนิคและวิธีการด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านและเป็นการถนอมอาหารสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานข้าวเกรียบปลาสดนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารว่างหรือกับแกล้มแต่ผู้รับประทานมักเข้าใจผิดว่าข้าวเกรียบปลาคงจะมีกลิ่นคาวหรืออร่อยไม่เท่าข้าวเกรียบกุ้ง ชาวบ้านจึงได้พัฒนารสชาติให้ดียิ่งขึ้น

6.จังหวัดปัตตานี ขนมลูกหยี
ขนมลูกหยีประกอบด้วย ลูกหยี เกลือ น้ำตาลทราย พริก มีรสชาติเปรี้ยว คนในท้องถิ่นได้คิดค้นสูตรในการทำลูกหยีฉาบ ลูกหยีกวน ลูกหยีทรงเครื่อง ได้รสชาติเป็นที่ติดใจของลูกค้าเป็นการหารายได้จุนเจือครอบครัวอีกด้วย

7.จังหวัดพังงา ขนมเต้าส้อ
ขนมเต้าส้อ เป็นขนมพื้นเมืองที่ชาวพังงาทำมานาน มีไส้ให้เลือกรับประทานหลายชนิด เช่น ไส้เค็ม ไส้หวาน ไส้ถั่วแดง เอกลักษณ์ในรสชาติความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลงอีกทั้งมีคุณค่าทางอาหารมากมายไม่ว่าจะเป็นโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรต

8.จังหวัดพัทลุง กะละแม
กะละแม จัดเป็นขนมไทยประเภทกวนมีวิธีทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถหาวัตถุดิบได้ในท้องถิ่นมีรสชาติอร่อย หอม หวาน และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานกะละแมเป็นที่นิยมมากมีหลายรส เช่น กาแฟ ขนุน ใบเตย และอื่นๆ อีกมากมายสามารถเป็นของฝากของที่ระลึกของจังหวัดพัทลุง

9.จังหวัดภูเก็ต ขนมเกือกม้า
ขนมเกือกม้า ทำด้วย แป้งสาลี ถั่วลิสง งาขาว ฟักเชื่อม หอมเจียว น้ำมันพืชเป็นหลักนิยมนำมารับประทานกับกาแฟหรือชาร้อนๆเนื่องจากมีรสชาติอร่อยและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่แพ้ขนมอื่น


ที่โดดเด่นไม่แพ้ขนมอื่น

10.จังหวัดยะลา กล้วยหินฉาบ
กล้วยหินฉาบ จะมีคุณลักษณะเฉพาะที่มีความแข็งกว่ากล้วยชนิดอื่น ทำให้เก็บรักษาไว้ได้นานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจึงได้รวมตัวกันทำการแปรรูปกล้วยหินเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กล้วยหินฉาบเค็ม กล้วยหินฉาบหวาน และอื่นๆออกวางจำหน่ายจนได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปจนปัจจุบันถือว่ากล้วยฉาบหินเป็นของฝากจังหวัดยะลา


 

11.จังหวัดระนอง ซาลาเปา ซาลาเปา จังหวัดระนองมีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่2เนื่องจากเป็นซาลาเปาที่มีคุณค่าทางอาหารมากและอร่อยเนื้อนุ่มปัจจุบันมีขายมากกว่า 50 ร้านโดยนักท่องเที่ยวนิยมซื้อรับประทานและเป็นของฝาก


12.จังหวัดสงขลา ขนมดู
ขนมดู เป็นขนมชนิดหนึ่งทำจากแป้งข้าวเหนียวเป็นการแปรรูปวัตถุดิบในรูปแบบการถนอมอาหารสามารถเก็บไว้รับประทานได้ประมาณ1สัปดาห์ หรือมากกว่านั้นรสชาติขนมดูจะหอมหวาน มัน มีสีน้ำตาลปนดำขนมดูเป็นที่นิยมกันมากเป็นของที่ระลึกที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดสงขลา

13.จังหวัดสตูล บุหงาบุดะ
ขนมบุหงาบุดะ เป็นภาษาอิสลาม บุหงา แปลว่า ดอกไม้ บุดะ แปลว่าดอกเตย รวมเรียกว่าขนมดอกเตย ซึ่งมีลักษณะสี่เหลี่ยมคล้ายหมอนสีขาวทำด้วยมะพร้าวทึนทึกและแป้งข้าวเหนียวผสมด้วย น้ำตาลทราย เกลือ น้ำ กลิ่นกะทิโดยจะทำขึ้นในเทศกาลฮิดิลรัฎฮาและพิธีแต่งงานซึ่งมีความหมายให้คู่บ่าวสาวร่วมเรียงเคียงหมอนรักกันหวานชื่นปัจจุบันทำเป็นขนมพื้นเมืองของอำเภอละงู จังหวัดสตูลเท่านั้น


14.จังหวัดสุราษฎร์ธานี กะละแมหรือยาหนม กาละแม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า การกวนยาหนม โดยมีส่วนผสม มะพร้าว แป้ง น้ำตาล ตั้งบนเตาไฟเทใส่ภาชนะที่แห้งสนิทห่อเป็นคำๆบรรจุไว้จำหน่ายโดยปัจจุบันชาวสมุยกวนขนมเพื่อค้าขายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนรสชาติอร่อยหาซื้อรับประทานหรือเป็นของฝาก 

ไม่มีความคิดเห็น: