วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตำนานกาแฟ ตอน กินกาแฟ ลดโรคเกาต์





กินกาแฟ ลดโรคเกาต์
ผลวิจัยรายงานว่า กินการแฟวันละ 4 ถ้วย สามารถลดความเสี่ยงโรคเกาต์ในผู้หญิงได้


นักวิจัยพบว่าร้อยละ 57 ที่ดื่มกาแฟช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์ มากกว่าผู้ไม่ดื่มกาแฟ เพียงดื่มกาแฟ 2-4 ถ้วยต่อวัน จะช่วยลดโอกาสเป็นโรคเกาต์ไปถึง 22 เปอร์เซ็นต์

 
ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาชาวอังกฤษเป็นโรคเกาต์เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ชาวอังกฤษประมาณ 250,000 คน ต้องทุกข์ทรมานกับอาการปวดข้อด้วยโรคเกาต์ กรมสุขภาพอนามัยแห่งอังกฤษคาดว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายกับยารักษาโรคเกาต์ถึงปีละ 6 ล้านปอนด์

 
โรคเกาต์ได้ชื่อว่า ′โรคของกษัตริย์′ โรคนี้จะมีผลต่อเพศชายมากกว่าเพศหญิงและยังมีความสัมพันธ์ต่ออาหารและเครื่องดื่มบางอย่างที่บริโภค 

 
 มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีผลบางส่วนมาจากโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้นในเด็กและผู้ใหญ่ของชาวอังกฤษ การกินอาหารและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์มากเกินไปจะเป็นปัจจัยกระตุ้นสำหรับคนที่มีความเสี่ยงของพันธุกรรมอยู่แล้ว อีกด้วย

 
การกินอาหารที่สร้างกรดยูลิคเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกาต์ อาการของโรคจะทำให้ข้อต่อกระดูกบวมใหญ่และมีอาการเจ็บปวด

 
 ผลการวิจัยถูกตีเผยแพร่ในวารสารทางโภชนาการของอเมริกาว่าการศึกษาระยะยาวจากพยาบาลผู้หญิง 90,000 คนในอเมริกา

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันและโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด  ติดตาม พยาบาลช่วงอายุ 26 ปี เพื่อดูพฤติกรรมการกินและสุขภาพ ในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อวิเคราะห์ปริมาณที่บริโภคเครื่องดื่ม พบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่มากกว่าและในระยะเวลายาวนานกว่าจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเกาต์

นักวิจัยไม่ทราบถึงเหตุผลว่าทำไมกาแฟมีผลดี แต่ทฤษฎีหนึ่งคือกาแฟสามารถลดระดับอินซูลินในเลือดได้ มีการเชื่อมโยงระหว่างปริมาณอินซูลินและปริมาณกรดยูลิค  แต่ดูเหมือนว่าเหตุผลไม่ได้มาจากคาแฟอินที่อยู่ในกาแฟเพราะกาแฟที่ถูกสกัดคาแฟอีนออกก็ให้ผลอย่างเดียวกับกาแฟที่มีคาแฟอีน

  นักวิจัยกล่าวว่า การบริโภคกาแฟในระยะยาวจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเกาต์ในเพศหญิง มีผลวิจัยที่คล้ายคลึงกันที่เผยแพร่เมื่อปี 2007 แสดงให้เห็นว่ากาแฟสามารถป้องโคเกาต์ทั้งในเพศชายและเพศหญิง  และมีการศึกษาพบว่าโรคเกาต์เป็นสัญญาณเตือนแรกของโรคหัวใจ ผลวิจัยพบว่าผู้ชายวัยกลางคนที่ป่วยเป็นโรคเกาต์มีแน้วโน้มเป็นความดันโลหิตสูงและเป็นโรคเบาหวาน

 

ข้อมูลจาก : www.mailonsunday.co.uk

ไม่มีความคิดเห็น: