วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตำนานกาแฟ ตอน การดื่มกาแฟของชาวออสเตรีย

วัฒนธรรมหนึ่งของคนออสเตรียคือ  ไปนั่งอ่านหนังสือพิมพ์หรือไปคุยกับเพื่อน หรือถกปัญหาการเมืองกันในร้านกาแฟ เราจะเห็นร้านกาแฟมากมายน่านั่งโดย เฉพาะในวันอากาศดี เรามาดูกันซิคะว่าคนออสเตรีย เขาดื่มกาแฟอะไรกันบ้าง




                ร้านกาแฟที่นี่เขาจะเรียก คาเฟเฮ้าส์ Kaffeehaus แต่ถ้าเข้าร้าน คอนดิโทรัย Konditorei จะมีขนมมากมายให้เลือก กาแฟที่นี่เขาจะเสริฟหลายแบบ  ตามแต่ผู้นิยมกาแฟจะสั่งออสเตรียนมอคค่าที่เรียกว่าไคลเน่อร์ชวาสเซ่อร์ kleinerSchwarzer เทียบเท่ากาแฟเอสเพลสโซ่เข้มข้นไม่ใส่นม มาดูชื่อกาแฟกันเพื่อเราจะได้เลือกสั่งถูกตามที่เราชอบ

           · Grosser Schwarzer ( โกรซเซ่อร์ ชวาสเซ่อร์ ) คือดับเบิ้ลเอสเพลสโซ่เข้มข้นยกกําลังกันทีเดียว ต้องคอกาแฟแก่มากๆ เรียกว่าดื่มแล้วหัวใจวูบวาบกันเลย ถ้วยจิ๋วๆแต่รสร้อนแรง ราคาก็รุนแรงเช่นกัน
           · กาแฟดําไม่ใส่นมหรือครีม Kleiner Brauner or Grosser Brauner ( ไคลนเน่อร์บราวเน่อร์, โกรซเซ่อร์ บราวเน่อร์ ) คือกาแฟมอคค่า ใส่นม ถ้วยเล็ก หรือถ้วยโต รสเข้มข้น หอมหวล ของมอคค่าใส่นม อร่อยสําหรับคอกาแฟแก่เช่นกัน
           · Verlaengerter ( แฟเล้งเงิดเท่อร์ ) คือกาแฟที่เบาลงมากแล้ว หางกาแฟผสมนม สําหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟบ่อยๆ แต่ไม่รุนแรงมากนัก อร่อยและสบายกระเป๋า เพราะราคาถูกกว่ากาแฟชนิดอื่น
           · Melange ( เมล้องช์ ) คือกาแฟที่ใส่มอคค่าครึ่งหนึ่ง นมร้อนครึ่งหนึ่งราดด้วยฟองนมที่ตีจนขึ้น คือกาแฟใส่นมแก้วจะใหญ่ ใครชอบนมเยอะๆ กาแฟไม่แก่มากนักถ้วยนี้เหมาะค่ะ ส่วนมากแถบเวียนนาจะเรียก เมล้องช์ แถบอื่นๆจะเรียก กาแฟใส่นม Milchkaffee

ไม่มีความคิดเห็น: